Chuyên ngành quan hệ công chúng (PR)

Email In PDF.
image001Quan hệ công chúng là gì?

Với sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông, “nghề” Quan hệ công chúng (Public Relations - PR) đang dần được xem là một lựa chọn hấp dẫn, đầy tiềm năng với nhu cầu nhân lực tương đối cao như hiện nay. Đây cũng được coi là ngành công nghiệp truyền thông mang tính sáng tạo và tính sáng tạo này được xây dựng trên cơ sở logic, bài bản. Không phải ngẫu nhiên mà PR ngày càng khẳng định được vị trí quan trọng của mình. PR còn giữ vai trò quan trọng trong việc quảng bá và xây dựng thương hiệu. Hoạt đông PR giúp tổ chức, doanh nghiệp tuyền tải các thông điệp để công chúng mục tiêu nhận thức và thấu hiểu.

 

 

1. Quan hệ công chúng là gì?

    Với sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông, “nghề” Quan hệ công chúng (Public Relations - PR) đang dần được xem là một lựa chọn hấp dẫn, đầy tiềm năng với nhu cầu nhân lực tương đối cao như hiện nay. Đây cũng được coi là ngành công nghiệp truyền thông mang tính sáng tạo và tính sáng tạo này được xây dựng trên cơ sở logic, bài bản. Không phải ngẫu nhiên mà PR ngày càng khẳng định được vị trí quan trọng của mình. PR còn giữ vai trò quan trọng trong việc quảng bá và xây dựng thương hiệu. Hoạt đông PR giúp tổ chức, doanh nghiệp tuyền tải các thông điệp để công chúng mục tiêu nhận thức và thấu hiểu.

    2. Chương trình đào tạo chuyên ngành Quan hệ công chúng (PR) - Trường cao đẳng công nghệ thông tin hữu nghị Việt Hàn


    Chương trình đào tạo chuyên ngành PR được xây dựng dựa trên khung chương trình đào tạo tiên tiến của Hàn Quốc. Chương trình không chỉ cung cấp cho sinh viên các kiến thức nên tảng về kinh doanh, xã hội, mà còn cung cấp các kiến thức chuyên sâu về Truyền thông, PR, giao tiếp phù hợp với thực tiễn.

    Sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành PR, được trang bị đầy đủ những kiến thức về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, kinh doanh, truyền thông, PR, hiểu rõ và vận dụng các kiến thức PR trong hoạt động truyền thông của tổ chức. Sinh viên được rèn luyện và phát triển các kỹ năng lập nghiên cứu, lập kế hoạch truyền thông cho tổ chức; Kỹ năng xây dựng kịch bản và tổ chức sự kiện; Kỹ năng viết và thể hiện thông điệp trên các PTTT; Kỹ năng quản lý vấn đề, xử lý khủng hoảng, kỹ năng trả lời phỏng vấn trước báo giới và xây dựng mối quan hệ với giới truyền thông; Kỹ năng giao tiếp, đàm phán với các đối tượng công chúng khác nhau. Kỹ năng làm việc độc lập, làm việc theo nhóm, thuyết trình hiệu quả.

    3. Cơ hội và vị trí làm việc sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị kinh doanh thương mại

    Sinh viên chuyên ngành Quan hệ công chúng (PR) sau khi tốt nghiệp sẽ có cơ hội làm việc tại các đơn vị và vị trí như sau:

    -         Đơn vị làm việc:

    1. Các Công ty Quảng cáo và tổ chức sự kiện.
    2. Công ty Truyền thông
    3. Tổ chức chính phủ, phi chính phủ, phi lợi nhuận.
    4. Phòng tin tức, kinh doanh của các đài truyền hình, cơ quan báo chí.
    5. Phòng kinh doanh, marketing, quan hệ công chúng cho các Doanh nghiệp SX,KD.

    -         Vị trí có thể làm việc sau khi tốt nghiệp:

    1. Nhân viên kinh doanh, bán hàng; quản lý kinh doanh, quản lý khách hàng.
    2. Chuyên viên thiết kế và tổ chức sự kiện.
    3. Chuyên viên xây dựng kế hoạch quảng bá và truyền thông cho tổ chức.
    4. Chuyên viên PR: phụ trách quan hệ báo chí, quan hệ cộng đồng, tổ chức sự kiện, tổ chức truyền thông nội bộ.
    5. Chuyên viên phân tích và tư vấn quan hệ công chúng: trợ lí phân tích và lập báo cáo về môi trường truyền thông đối nội và đối ngoại của đơn vị; trợ lí xây dựng và thực hiện chiến lược truyền thông trong kinh doanh, xây dựng và phát triển thương hiệu.
    6. Biên tập viên tại các cơ quan báo, đài, tạp chí, hãng thông tấn.
    7. Nghiên cứu và giảng dạy về PR trong các cơ sở giáo dục, tham gia nghiên cứu các vấn đề có liên quan đến truyền thông, quan hệ công chúng, trợ lí giảng dạy.

     

    image003

    Cơ hội việc làm luôn rộng mở với sinh viên Chuyên ngành Quảng cáo và Quan hệ công chúng (PR)


    4. Một số lý do chọn chuyên ngành PR

    -         Ngành nghề tiềm năng: PR đang phát triển rất sôi động tại Việt Nam với sự xuất hiện của nhiều tổ chức, công ty truyền thông được xem như một minh chứng cho điều ấy. Nghề PR đang thu hút sự quan tâm của giới trẻ, nhất là những bạn năng động, thích làm việc trong môi trường sáng tạo, môi trường làm việc sôi động, hiện đại.

    -         Cơ hội việc làm và thu nhập: Người được đào tạo chuyên ngành PR có thể làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau như Kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, giải trí và ở nhiều tổ chức khác nhau từ cơ quan Chính phủ đến các tổ chức Phi chính phủ, tổ chức Phi lợi nhuận (tổ chức xã hội), các tổ chức, đơn vị sản xuất, kinh doanh, cơ quan báo đài, công ty truyền thông,…Đây là nghề phù hợp với giới trẻ, độ tuổi lý tưởng nhất của nghề này nằm trong khoảng 27-35. Theo thống kê mức lương của một PR chuyên nghiệp có thể vài chục triệu hoặc lên đến vài trăm, thậm chí là vài nghìn USD.

    5. Những tố chất phù hợp với chuyên ngành

    -         Có khả năng tư duy phân tích, tư duy tổng hợp các vấn đề.

    -         Đam mê: Làm PR chịu áp lực từ rất nhiều phía như ban lãnh đạo, báo chí, công chúng. Vì vậy, nếu không có đam mê, bạn khó lòng gắn bó với nghề này lâu dài.

    -         Giao tiếp tốt: Khả năng giao tiếp khéo léo, truyền đạt bằng văn nói lẫn văn viết vượt trội hơn những người bình thường.

    -         Nhạy bén và linh hoạt: Là một nhân viên PR, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều tình huống bất ngờ nên khả năng nhạy bén và xử lý linh hoạt là tố chất không thể thiếu.

    -         Kiên nhẫn, chịu khó tìm tòi và làm việc với tinh thần cầu thị.

    -         Có khả năng sáng tác - tổng hợp, tạo ra được một ý tưởng truyền thông sản phẩm (đồ vật, bài văn, bài nhạc, câu nói, lời nói, bức vẽ…) ý nghĩa từ những nguyên liệu rất bình thường trong cuộc sống.

    -         Yêu thích việc đổi mới, học hỏi những điều mới một cách tự nhiên như hơi thở.

    MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG SINH VIÊN PR

    image005

    Buổi học thảo luận theo từng nhóm tại Thư viện Trường CĐ CNTT Hữu nghị Việt - Hàn

     

    image007

    Các sinh viên chuyên ngành Quảng cáo và PR tổ chức Ngày hội sách Trường CĐ CNTT hữu nghị Việt - Hàn năm 2014

     

    image009

    Sinh viên chuyên ngành Quảng cáo và PR dẫn chương trình (làm MC) Hội thi văn nghệ Trường CĐ CNTT Hữu nghị Việt - Hà