Marketing

marketingMarketing là một ngành rộng với nhiều công đoạn, nhiều việc làm, từ khâu đề ra kế hoạch kinh doanh đến khâu phân phối sản phẩm. Ngành Marketing cung cấp số lượng công việc rất lớn với nhiều lựa chọn. Hơn nữa, với kiến thức Internet Marketing được học tại trường Việt Hàn, sinh viên sau khi tốt nghiệp có khả năng làm việc tốt trong môi trường kinh doanh mới. Đó là kinh doanh điện tử.

 

Mã ngành: C340115 

1. Marketing là gì?

Nhiều người thường lầm tưởng Marketing với việc bán hàng và các hoạt động kích thích tiêu thụ.Vì vậy, họ quan niệm Marketing là hệ thống các biện pháp mà người bán hàng sử dụng để cốt sao cho bán được hàng và thu được tiền về cho người bán.

marketingTuy nhiên, Marketing hiện đại chú trọng vào việc thỏa mãn nhu cầu khách hàng bằng cách tập trung vào thị trường và khách hàng. Hai mặt chính của Marketing là tìm khách hàng mới và giữ liên lạc mật thiết với các khách hàng hiện có. Mục tiêu cao nhất của Marketing chính là trở thành chiếc cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu.

Ngày nay,khách hàng có nhu cầu rất khác nhau đối với hàng hóa, dịch vụ.Nhiệm vụ của người làm Marketing là phát hiện những nhu cầu của khách hàng để nắm bắt cơ hội mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Họ tham gia vào việc thiết kế sản phẩm, định giá các mặt hàng, tích cực truyền tải thông điệp và cổ động cho các sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp, theo dõi phản hồi của khách hàng và tìm kiếm giải pháp nâng cao sự hài lòng của họ.

Những người làm Marketing biết được khi nào thì tranh thủ những thị trường lớn, khi nào thì tranh thủ những “lỗ hổng” trên thị trường; khi nào cần tung ra nhãn hiệu mới và khi nào cần mở rộng những nhãn hiệu hiện có; khi nào nên sử dụng chiến lược đẩy, khi nào nên sử dụng chiến lược kéo; khi nào thì bảo vệ thị trường nội địa, khi nào thì tích cực thâm nhập các thị trường nước ngoài; khi nào thì tăng thêm lợi ích cho khách hàng, khi nào thì giảm giá bán sản phẩm,…

Như vậy hoạt động Marketing là tiền đề, đóng vai trò là chìa khóa cho mọi hoạt động khác của doanh nghiệp đi đến thành công.

2. Chương trình đào tạo ngành Marketing tại trường Cao đẳng CNTT Hữu nghị Việt Hàn

marketing1

Sinh viên ngành Marketing đang tham gia tiết học Internet Marketing


Chương trình đào tạo Ngành Marketing cung cấp cho người học phương pháp tìm kiếm thị trường mục tiêu nhằm mở rộng thị trường và xây dựng hệ thống kênh phân phối cũng như cách tổ chức bán hàng hiệu quả;kiến thức về khảo sát, nghiên cứu thị trường nhằm vạch ra chiến lược Marketing;xây dựng và quảng bá thương hiệu;cách thức chăm sóc khách hàng hiệu quả để làm gia tăng sự hài lòng của khách hàng.

Sau khi tốt nghiệp ngànhMarketing bậc Cao đẳng, sinh viênđược trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng mềm cần thiết cho một chuyên gia Marketing trong tương lai: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc,…

Chương trình đào tạo của ngành giúp người học không những nắm vững các kiến thức thuộc lĩnh vực Marketing trong môi trường truyền thống mà còn hỗ trợ kiến thức nền tảng về Marketing trong môi trường trực tuyến dựa trên sự hỗ trợ của Công nghệ Thông tin.

 

marketing2

Sinh viên ngành Marketing đang giao lưu sinh hoạt với sinh viên Hàn quốc


Các học phần chuyên ngành tiêu biểu: Nghiên cứu Marketing; Hành vi người tiêu dùng; Quản trị quan hệ khách hàng; Quản trị bán hàng; Quản trị thương hiệu; Quản trị kênh phân phối; Internet Marketing; ...

3. Cơ hội và vị trí làm việc sau tốt nghiệp của ngành Marketing

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành Marketing có đủ năng lực làm việc tại: phòng kinh doanh, phòng Marketing, bộ phận bán hàng, bộ phận quản lý nhân sự, bộ phận chăm sóc khách hàng của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.

Các công việc cụ thể có thể đảm đương sau khi tốt nghiệp: chuyên viên Marketing,chuyên viên nghiên cứu thị trường, chuyên viên chăm sóc khách hàng,chuyên viên tổ chức thực hiện các hoạt động quản trị quan hệ khách hàng, chuyên viên xây dựng kế hoạch truyền thông trực tuyến, chuyên viên lập kế hoạch Internet Marketing, chuyên viên tư vấn phát triển thương hiệu, thành lập và điều hành doanh nghiệp,...

4. Lý do lựa chọn học chuyên ngành

  • Marketing là hoạt động không thể thiếu của doanh nghiệp

Hiện cả nước có khoảng 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động trong tất cả các lĩnh vực của đời sống, sự cạnh tranh về thương hiệu trên thị trường đang trở nên gay gắt. Doanh nghiệp đã và đang bắt đầu tập trung vào hoạt động Marketing để khẳng định giá trị thương hiệu của mình.

Thực tế cho thấy, không một doanh nghiệp nào sản xuất hàng hóa hay cung cấp dịch vụ mà không cần đến Marketing. Sự thành bại của một doanh nghiệp phụ thuộc khá nhiều vào Marketing. Sản phẩm có tốt đến đâu mà công tác Marketing không tốt thì cũng không thể tiếp cận được khách hàng.

  • Cơ hội việc làm cao sau khi tốt nghiệp

Marketing là một ngành rộng với nhiều công đoạn, nhiều việc làm, từ khâu đề ra kế hoạch kinh doanh đến khâu phân phối sản phẩm. Ngành Marketing cung cấp số lượng công việc rất lớn với nhiều lựa chọn. Hơn nữa, với kiến thức Internet Marketing được học tại trường Việt Hàn, sinh viên sau khi tốt nghiệp có khả năng làm việc tốt trong môi trường kinh doanh mới. Đó là kinh doanh điện tử.

  • Được đáp ứng điều kiện tốt trong sinh hoạt, học tập và cơ hội học liên thông bậc Đại học ngay sau khi tốt nghiệp.

Trường Cao đẳng CNTT Hữu nghị Việt Hàn là trường công lập, được thành lập dưới sự giúp đỡ của chính phủ Hàn quốc. Đến với ngành Marketing, sinh viên sẽ được trải nghiệm chương trình đào tạo tiên tiến của Hàn quốc, với cơ sở vật chất khang trang hiện đại, thầy cô có chuyên môn tốt, nhiệt tình. Sinh viên đóng học phí công lập và thụ hưởng đầy đủ các chính sách hỗ trợ theo quy định của nhà nước và có thể học liên thông bậc Đại học ngay sau khi tốt nghiệp.

5. Những tố chất phù hợp với chuyên ngành

  • Đam mê kinh doanh: để đạt kết quả cao trong học tập và có được cơ hội việc làm tốt khi học ngành Marketing, trước tiên người học phải đam mê lĩnh vực kinh doanh và có khát vọng làm giàu chân chính. Đam mê chính là ngọn nguồn của sự thành công, là chất xúc tác giúp vượt qua mọi khó khăn thử thách gặp phải trong nghề.
  • Phải có tư duy sáng tạo: sáng tạo không ngừng là một yếu tố quan trọng đòi hỏi ở người làm Marketing. Các ý tưởng đưa ra phải liên tục đổi mới nhằm kích thích thị hiếu tiêu dùng của khách hàng, càng độc đáo càng tốt.
  • Dám mạo hiểm và chấp nhận rủi ro: tố chất này sẽ giúp người làm Marketing trở thành người tiên phong trong nhiều ngành kinh doanh, nhiều hoạt động thị trường và hoàn toàn có khả năng thu được những kết quả to lớn.
  • Khả năng giao tiếp: Marketing là sự không ngừng truyền đạt những thông điệp thông qua giao tiếp ngôn ngữ và phi ngôn ngữ. Người có kỹ năng giao tiếp, linh hoạt trong ứng xử sẽ dễ dàng thành công.
  • Nhạy bén, kiên trì: Marketing là môi trường luôn vận động, biến đổi, do đó nếu người học muốn theo đuổi nó phải có sự nhạy bén với thị trường từ đó biết tiên liệu, dự báo. Kiên trì, nhẫn nại là phẩm chất cũng không kém phần quan trọng của người học Marketing. Người làm Marketing sẽ rất dễ bị căng thẳng trước những áp lực của công việc, trước những kết quả không phải lúc nào cũng như mong đợi nếu thiếu đi tố chất này.

6. Một số gương mặt cựu sinh viên tiêu biểu của ngành Marketing

Cựu Sinh viênVũ Thị Duyên-Khóa 3 ngành Marketing

marketing3

Cựu sinh viên Vũ Thị Duyên (ngoài cùng, bên trái)

 

-          Đơn vị công tác: Công ty Cổ phần dược phẩm Trường Thọ

-          Vị trí làm việc: Quản lý khu vực Đà Nẵng

“Tôi thật sự ấn tượng với đội ngũ giảng viên còn trẻ, rất nhiệt tình và tâm huyết với nghề. Với những gì mà tôi học được từ ngành Marketing, giờ tôi có thể tự mình xây dựng kế hoạch quản lý mối quan hệ với khách hàng, lên kế hoạch, vạch ra chương trình chăm sóc khách hàng...Sau mỗi chương trình như vậy, sự hài lòng của khách hàng tăng lên thấy rõ, từ đó giúp doanh thu và lợi nhuận hàng tháng của công ty ngày càng được cải thiện”

Cựu Sinh viên Nguyễn Thanh Anh Quân -Khóa 4  ngành Marketing

marketing4

Cựu Sinh viên Nguyễn Thanh Anh Quân (hàng đứng, thứ 4 từ trái qua)

-          Đơn vị công tác: Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam-Vietnam Airline

-          Vị trí làm việc: Tiếp viên hạng phổ thông

“Công việc của tôi đòi hỏi phải tạo được cảm giác thân thiện trong quá trình giao tiếp với hành khách. Khả năng giao tiếp tốt, hoạt bát, ứng xử tình huống nhạy bén là những tố chất cần thiết của tiếp viên hàng không chuyên nghiệp. Lợi thế của tôi so với đồng nghiệp là tôi đã được đào tạo những kiến thức về chăm sóc khách hàng và những kỹ năng cần thiết khi còn học ở trường VIETHANIT. Tôi thật sự rất biết ơn nhà trường, đặc biệt là các giảng viên bộ môn Marketing đã tận tình trang bị cho tôi hành trang để bước vào đời”

 

Cựu Sinh viên: Nguyễn Khoa Huy-Khóa 4  ngành Marketing

marketing5

Cựu Sinh viên Nguyễn Khoa Huy


-          Đơn vị công tác: Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Tuệ Quang

-          Vị trí làm việc: Trưởng phòng kinh doanh

“Điều tôi cực kỳ ấn tượng với trường là cơ sở vật chất khang trang, hiện đại. Nhà trường đã trang bị các phương tiện hỗ trợ học tập tốt nhất cho sinh viên. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên rất tâm huyết với nghề, các thầy cô đã giúp tôi có đầy đủ kiến thức Marketing và không còn bỡ ngỡ khi rời ghế nhà trường để thực hiện ước mơ của mình”

Họ tên: Lê Quang Hân-Khóa 2ngành Marketing

marketing6

Cựu Sinh Viên Lê Quang Hân

-          Đơn vị công tác: Ban Quản lý bán đảo Sơn trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng.

-          Vị trí làm việc: Chuyên viên phòng Quản lý và khai thác du lịch Sơn Trà.

“Nếu được chọn lại tôi vẫn sẽ chọn trường Cao đẳng Công nghệ thông tin Hữu nghị Việt – Hàn là nơi đào tạo cho mình. Theo tôi, nội dung chương trình đào tạo phù hợp với trình độ của người học. Ngành học Marketing tại trường đã trang bị cho tôi những kiến thức và kỹ năng rất bổ ích cho công việc hiện tại của mình”

Họ tên: Bành Hữu Mên-Khóa 5  ngành Marketing

marketing7

Cựu Sinh Viên Bành Hữu Mên

-          Đơn vị công tác: Công ty TNHH TM&DV Giải trí Sao Hỏa – Tập đoàn Sun Group

-          Vị trí làm việc: Bartender

“Tôi cảm thấy thật may mắn khi đã từng là sinh viên của trường Cao đẳng Công nghệ thông tin Hữu nghị Việt-Hàn. Điều thành công của tôi bây giờ không phải là bán hàng hay theo đuổi doanh số, mà tôi đã vận dụng kiến thức về Marketing để lấy lòng người, để làm nổi bật chính bản thân mình, tạo cho mình một phong cách, để lắng nghe và hiểu tâm lý khách hàng. Giờ tôi mới hiểu Marketing có ở tất cả mọi ngành, không phải trong kinh doanh lớn mới có mà từ những điều nhỏ nhặt nhất đã hàm chứa Marketing trong đó rồi”.

7. Xét tuyển ngành Marketing

  • Hình thức, thời gian và các môn xét tuyển

Trong năm 2015, Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin Hữu nghị Việt – Hàn tuyển sinh ngành Marketingtheo 2 phương thức:

- Phương thức 1: Tổ chức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia theo phương án do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định theo1 trong 3 tổ hợp:  Toán, Vật lý, Hóa học (A00); Toán, Vật lý, Anh văn (A01);  Toán, Ngữ văn, Anh văn (D01)

TT

Đợt xét

Thời gian nhận hồ sơ

Nhập học

1

Nguyện vọng 1

01/08/15 đến 20/08/15

03/09/15

2

Nguyện vọng bổ sung đợt 1

25/08/15 đến 15/09/15

18/09/15

3

Nguyện vọng bổ sung đợt 2

20/09/15 đến 05/10/15

09/10/15

4

Nguyện vọng bổ sung đợt 3

10/10/15 đến 25/10/15

30/10/15

 

- Phương thức 2: Xét tuyển dựa vào kết quả học tập bậc trung học phổ thông: Xét kết quả học tập của 3 môn học trong 3 năm học THPT (căn cứ theo học bạ) theo 1 trong 3 tổ hợp:  Toán, Vật lý, Hóa học (A00); Toán, Vật lý, Anh văn (A01); Toán, Ngữ văn, Anh văn (D01).

TT

Đợt xét

Thời gian nhận hồ sơ

Nhập học

1

Đợt 1

05/07/15 đến 20/08/15

03/09/15

2

Đợt 2

21/08/15 đến 15/09/15

18/09/15

3

Đợt 3

16/09/15 đến 05/10/15

09/10/15

4

Đợt 4

06/10/15 đến 25/10/15

30/10/15

 

Nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đào tạo hoặc chuyển phát nhanh qua đường bưu điện theo địa chỉ:

Phòng Đào tạo - Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin Hữu nghị Việt – Hàn

Số 136 Đường Trần Đại Nghĩa, Quận Ngũ Hành Sơn - Thành phố Đà Nẵng

Điện thoại: 0511.3962888;  Website: www.viethanit.edu.vn