Web Marketing

Sự xuất hiện của Internet đã làm thay đổi cơ bản gần như mọi khía cạnh cuộc sống của chúng ta. Một công nghệ mà chỉ cách đây hơn 20 năm còn ở giai đoạn sơ khai thì giờ đây được coi là không thể thiếu đối với nhiều người.

Các công ty hiểu được giá trị mà Internet mang lại, nó cung cấp các cơ hội tương tác để kết nối với các khách hàng hiện tại và thu hút các khách hàng mới. Khi Internet phát triển, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục cải tiến các nỗ lực marketing trực tuyến của họ, đạt được một số lượng lớn khách hàng tiềm năng hơn trước.

Web marketing là gì?­­­

Web marketing là hình thức marketing qua mạng Internet. Về cơ bản là việc dùng trang web để quảng cáo cho sản phẩm, nơi bán sản phẩm, đưa ra thông tin giá cả sản phẩm. Nhằm mục đích cuối cùng là tạo ra một kênh dịch vụ để marketing sản phẩm đến khách hàng thông qua mạng Internet.

Những người làm marketing đã chuyển hướng nỗ lực của họ sang hình thức trực tuyến bởi nó ít tốn kém hơn. Nhiều không gian quảng cáo trực tuyến được sử dụng miễn phí. Các công ty có thể tải video lên Youtube hoặc khởi đầu một blog mà không hề tốn phí.

Các trang web cũng tạo ra các cơ hội mới hấp dẫn cho các công ty để tạo hồ sơ khách hàng của họ. Không gian tương tác của internet đơn giản hóa khả năng theo dõi, lưu trữ và phân tích dữ liệu về nhân khẩu học, sở thích cá nhân và hành vi trực tuyến của khách hàng. Dữ liệu này cho phép các nhà quảng cáo cung cấp đến khách hàng các trải nghiệm cá nhân hóa và phù hợp hơn.

Các loại hình web marketing

-         Quảng cáo hiển thị: sử dụng các banner quảng cáo và quảng cáo đồ họa khác để tiếp thị sản phẩm trực tuyến

-         SEM: sử dụng công cụ tìm kiếm nhằm giúp kết nối người sử dụng với các sản phẩm và dịch vụ mà họ quan tâm nhất. Công ty có thể phải trả tiền để có được xếp hạng ưu tiên trong danh sách kết quả tìm kiếm.

-         SEO: một phương pháp miễn phí và có tổ chức nhằm giúp công ty cải thiện khả năng của mình trên các công cụ tìm kiếm.

-         Truyền thông xã hội trên nền tảng các dịch vụ trực tuyến (Marketing truyền thông xã hội): sử dụng các trang như Facebook, Twitter để kết nối với khách hàng.

-         Email marketing: giao tiếp với khách hàng thông qua việc sử dụng các thư điện tử được thiết kế một cách cẩn thận.

-         Marketing qua sự giới thiệu (Referral Marketing): sử dụng các kênh internet để khuyến khích người tiêu dùng giới thiệu sản phẩm đến bạn bè và gia đình của họ.

-         Marketing liên kết (Affiliate Marketing): cộng tác với các doanh nghiệp khác để tạo sự thuận lợi cho người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến.

-         Marketing dựa trên giá trị - Marketing hai chiều (Inbound Marketing): đẩy mạnh sự hiện diện của website công ty bằng cách bổ sung nội dung độc đáo như blog, trò chơi, các video hướng dẫn.

-         Video Marketing: sử dụng video cho mục đích quảng cáo.

Cơ hội nghề nghiệp

-         Giám đốc Marketing truyền thông xã hội

Các giám đốc Marketing truyền thông xã hội lên kế hoạch và giám sát cách thức các công ty sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội. Họ sẽ chỉ đạo các chiến dịch marketing sử dụng Facebook, Twitter, Youtube và các công cụ mạng xã hội khác. Công việc của họ là tối đa hóa khả năng của công nghệ hiện tại trong khi vẫn tìm kiếm các công nghệ mới đầy hứa hẹn trong tương lai.

Hầu hết các giám đốc Marketing truyền thông xã hội đều có trình độ trong lĩnh vực marketing cụ thể là marketing truyền thông mới và kỹ thuật số. Họ cần hiểu được các cuộc trò chuyện duy nhất diễn ra trên các phương tiện truyền thông xã hội và điều chỉnh các chiến lược marketing của mình cho phù hợp. Họ bắt buộc phải làm phong phú kinh nghiệm cá nhân trong việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội.

-         Người làm marketing kỹ thuật số (Digital marketer)

Những nhà làm marketing kỹ thuật số sẽ chịu trách nhiệm cho tất cả mọi thứ từ việc gửi Tweets đến thiết kế banner quảng cáo và thúc đẩy lưu lượng truy cập video trực tuyến. Những nhà làm web marketing có kinh nghiệm sẽ sử dụng tất cả các công cụ trực tuyến để quảng bá thông điệp của công ty.

Những nhà làm marketing kỹ thuật số cần phải có bằng cử nhân marketing. Nhiều chuyên gia có kinh nghiệm thường có trình độ cao trong lĩnh vực web marketing. Bất cứ ai làm việc trong lĩnh vực này đều cần phải là một chuyên gia cả về công nghệ và văn hóa website.

-         Chuyên gia SEO

Chuyên gia SEO tối ưu hóa các cơ hội tìm kiếm của người sử dụng trên internet đối với các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Họ hiểu các thuật toán hướng dẫn kết quả tìm kiếm và làm thế nào nâng cao lợi thế của công ty. Yêu cầu đối với những người này là khả năng sáng tạo và am hiểu kỹ thuật.

Các chuyên gia SEO không cần phải có trình độ marketing nhưng nếu có sự hiểu biết về lĩnh vực này thì sẽ cực kỳ hữu ích. Hầu hết trách nhiệm của họ liên quan đến việc nâng cao nhận thức của người sử dụng giống như những người làm marketing truyền thống.Một số chuyên gia đi sâu vào lĩnh vực này nhận được bằng Tiếng Anh hoặc truyền thông. Chuyên gia SEO phải hiểu được bản chất và sự không ngừng thay đổi của các công cụ tìm kiếm trực tuyến.

Hầu hết các chiến lược chủ đạo được sử dụng trong web marketing đều được tạo ratrong các thập kỷ qua. Việc thực hiện một chiến lược web marketing thành công phụ thuộc vào những người làm marketing biết thích nghi và phát triển cùng internet.

Khi quảng cáo trực tuyến ngày càng phổ biến, bộ phận marketing đã phát triển chương trình đào tạo của họ cho phù hợp với xu thế mới nhất. Tập trung vào marketing truyền thông mới và kỹ thuật số sẽ là tiêu chuẩn của bất kỳ chương trình marketing nào. Do vậy, trong các chương trình đào tạo cử nhân Marketing hiện nay, sinh viên sẽ học cả những nguyên tắc cơ bản của quảng cáo và việc áp dụng chúng vào các dạng thức marketing mới.Với các sinh viên đã và đang theo khóa học về marketing, chương trình sẽ cung cấp cho họ nền tảng và tầm nhìn mà họ cần có để gây được ấn tượng trên internet.

Nguyễn Thị Khánh Hà - Khoa TMĐT&TT

Dịch từ bài viết “Web marketing”, http://www.marketing-schools.org/types-of-marketing/web-marketing.html