Xu hướng tất yếu của Mobile Marketing tại Việt Nam

Có thể nói, Mobile Marketing hiện nay không còn là “khái niệm mới” của nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, Tại Việt Nam, thị trường Mobile Marketing mới thực sự được biết đến từ vài năm trở lại đây song hứa hẹn sự phát triển mạnh mẽ bởi những lợi ích mà dịch vụ này mang lại.

Ra đời tại Mỹ năm 2004, đến năm 2006 Mobile marketing mới được các doanh nghiệp Việt Nam biết đến dưới hình thức triển khai căn bản nhất là gửi thông tin cho khách hàng. Kể từ khi bắt đầu xuất hiện, đã có nhiều chiến dịch Mobile Marketing được thực hiện khá thành công, điển hình như chương trình bình chọn ảnh đẹp chụp trên điện thoại bằng tin nhắn SMS  mang tên “Nokia - khoảnh khắc cuộc sống”  diễn ra vào tháng 11/2005 của Nokia- Việt Nam với gần 30.000 người tham gia bình chọn qua di động, người bình chọn đúng sẽ tham gia rút thăm  may mắn 6 giải thưởng. Các chiến dịch marketing này đã mang lại hiệu quả “ngoài mong đợi” do kết hợp được hiệu ứng của truyền thông trên di động với các phương tiện truyền thông khác như báo chí, truyền hình, tờ rơi. Vậy, thực chất Mobile Marketing là gì và nó có những hình thức thể hiện nào đang được áp dụng tại Việt Nam?

Moblie Marketing là hình thức tiếp thị trên di động, sử dụng phương tiện di động để giới thiệu, quảng cáo các thông tin sản phẩm, thương hiệu tới khách hàng hay nói cách khác, Mobile Marketing là tất cả các hình thức kết nối đến người tiêu dùng thông qua thiết bị di động cá nhân.

Tuỳ thuộc vào mức độ phát triển các ứng dụng trên điện thoại di động mà Mobile Marketing sẽ có những hình thức áp dụng khác nhau:

+ Email marketing: Email marketing là gì là hình thức sử dụng email (thư điện tử) mang nội dung về thông tin/bán hàng/tiếp thị/giới thiệu sản phẩm đến khách hàng mà mình mong muốn.

+ SMS marketing (Short Message Service): SMS Marketing là hình thức tiếp thị, quảng cáo qua tin nhắn tới điện thoại di động, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp liên lạc và kết nối với khách hàng của mình thông qua thiết bị di động.

+ MMS Marketing (Multimedia Message Service): MMS tiếp thị điện thoại di động có thể chứa một slideshow tính thời gian của hình ảnh, văn bản, âm thanh và video.

+ PSMS (Premium Short Messaging Service): Đây là một dạng phát triển hơn của SMS, có mức phí cao hơn tin nhắn văn bản thông thường và thường được sử dụng để kêu gọi khách hàng tham gia vào một trò chơi dự đoán nào đó, hoặc để bán các dịch vụ như nhạc chuông, hình nền cho điện thoại di động.

+ WAP (Wireless Application Protocol): Có thể hiểu đơn giản đó là những trang web trên điện thoại di động.

Và rất nhiều hình thức khác như: Blutooth, Call Mobile, In-Video Mobile Marketing (tiếp thị bằng video qua điện thoại), In-game Mobile Marketing (tiếp thị bằng trò chơi qua điện thoại), In-Application Mobile Marketing (tiếp thị các ứng dụng qua điện thoại), Location-based services (Dịch vụ trên nền tảng định vị)Với đặc điểm triển khai và điều kiện của người dùng tại Việt Nam, hiện SMS Mobile Marketing đang là hình thức sử dụng phổ biến nhất

Xu thế Mobile marketing hiện nay tại Việt Nam

Mobile Marketing không chỉ là một xu thế truyền thông mới. Nó đang thực sự trở thành một công cụ mạnh mẽ để dành được sự chú ý và quan tâm từ khách hàng. Ưu điểm nổi bật và cũng là đặc thù của Mobile Marketing là tính tương tác 2 chiều giữa khách hàng và doanh nghiệp. Do vậy, doanh nghiệp có thể sử dụng Mobile Marketing như một phương tiện hữu hiệu cho công tác tiếp thị, chăm sóc khách hàng, làm nghiên cứu thị trường, thậm chí là đánh giá hiệu quả của các chiến dịch marketing.

Tính đến tháng 9/2016 của Bộ TT& TT, Tại Việt Nam với hơn 150 triệu thuê bao di động, số lượng Smartphone được sử dụng cực lớn. Thông thường với một quảng cáo xuất hiện trên di động, sẽ có hơn một nửa số người tiếp nhận nó và đôi khi click để đọc tiếp, trong đó tỉ lệ click trung bình là 5%. Quan trọng hơn, điện thoại di động là phương tiện (gần như duy nhất) ở bên cạnh các vị khách hàng suốt 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần. Liệu có phương tiện nào trong số báo chí, truyền hình, đài phát thanh, internet,… có thời gian “sở hữu” khách hàng lâu đến thế? Thêm vào đó, dựa trên cở sở dữ liệu khách hàng mà các nhà cung cấp mạng có được việc giao tiếp với khách hàng thông qua điện thoại di động có thể được cá nhân hóa. Điều đó cho thấy đây là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp sử dụng Mobile Marketing để bán hàng, giới thiệu sản phẩm.

Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), Kỷ nguyên của thương mại điện tử (E-commerce) đang ngày càng phát triển, tính tới tháng 9/2016, với con số 1/4 khách hàng toàn cầu nói rằng họ đã và đang sử dụng dịch vụ đặt hàng online, và hơn 55% sẽ còn sẵn sàng làm điều đó trong thời gian không xa tới. Các phần mềm gửi tin nhắn hàng loạt cũng là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp.

Chính vì vậy Mobile Marketing là xu thế không thể tránh khỏi tại Việt Nam hiện nay nếu các Doanh nghiệp muốn bán hàng và đủ sức cạnh tranh. Chúng giúp các doanh nghiệp Việt Nam vượt ra khỏi lối mòn bằng các chiến lược kinh doanh hiệu quả, giúp doanh nghiệp hướng tiếp cận bằng các giải pháp Mobile Marketing trên cơ sở kết hợp giữa E-commerce và M-commerce (thương mại di động).

Trần Ngọc Phương Thảo

Khoa Thương mại điện tử và truyền thông