Lợi thế của Samsung Pay trước các đối thủ Android Pay và Apple Pay tại thị trường thanh toán di động Việt Nam

Sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ Fintech và phổ biến của các thiết bị thông minh đã mang lại nhiều dịch vụ tài chính tiện lợi, dễ dàng. Trong đó, thanh toán di động là một trong những dịch vụ tăng trưởng nhanh nhất. Thanh toán di động là bất kỳ khoản thanh toán nào sử dụng thiết bị di động để bắt đầu, kích hoạt và xác nhận một khoảng thanh toán cho hàng hóa, dịch vụ hoặc hóa đơn (Au and Kauffman, 2008).

Theo Becker (2007), thanh toán di động bao gồm hai loại: thanh toán từ xa và thanh toán tiệm cận.

Thanh toán từ xa:
+ Là việc người thanh toán không trực tiếp tương tác với hệ thống bán hàng của người bán.
+ Các giao dịch được thực hiện thông qua mạng viễn thông như: 3G, 4G, internet hoặc GSM (Zhou, 2012, tr.1086).
+ Được ứng dụng nhiều nhất trong mua các ứng dụng, âm nhạc và trò chơi.

Thanh toán tiệm cận:
+ Là người tiêu dùng thực hiện thanh toán qua thiết bị di động tại các điểm bán hàng được trang bị các công nghệ phù hợp (Zhou, 2012, tr.1086).
+ Dữ liệu thanh toán được truyền từ thiết bị thanh toán di động đến điểm bán hàng (POS) của người bán bằng cách sử dụng các loại công nghệ truyền thông khác nhau như Quick Response (QR Code), Near Field Communication (NFC), Magnetic Secure Transmission (MST), Code, Bluetooth…

Thanh toán tiệm cận với những ưu thế vượt trội, có thể sử dụng trong thanh toán online và offline tại các cửa hàng vật, được đầu tư phát triển bởi các ông lớn trong ngành công nghệ với các sản phẩm tiêu biểu như Apple Pay, Android Pay, Samsung Pay.

Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng của thanh toán di động bởi số lượng người sử dụng smartphone được dự đoán lên đến 42.66 triệu vào năm 2022 (Statistic.com). Ngoài ra, dân số trẻ với khả năng tiếp cận công nghệ cao cũng là một trong những lợi thế cho sự phát triển của thanh toán di động.

Tuy nhiên hiện nay chỉ có Samsung Pay bước chân vào thị trường đầy tiềm năng này. Được ra mắt tại Việt Nam vào tháng 9 năm 2017, Samsung Pay đã có sự tăng trưởng ngoạn mục với 400.000 người đăng ký sử dụng, 500.000 giao dịch, tổng giá trị ước tính khoảng 350 tỷ đồng. Chỉ trong vòng 10 tháng xâm nhập thị trường, đến tháng 7/2018, Samsung Pay đã liên kết với 3 tổ chức thẻ Napas, Visa, MasterCard, cùng 15 ngân hàng lớn tại Việt Nam, gồm Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank, Sacombank, Techcombank, Citi Bank, Shinhan Bank, Maritime Bank, TP Bank, Sea Bank, SCB, ABBank, Wooribank và FECredit. Câu hỏi đặt ra tại sao Google và Apple lại bỏ qua thị trường thanh toán di động đầy màu mỡ này?

Bí quyết dẫn đến sự thành công của Samsung Pay tại thị trường Việt Nam nằm ở công nghệ của quy trình thanh toán. Trong khi Android Pay và Google Pay sử dụng công nghệ kết nối không dây phạm vi ngắn (NFC), Samsung Pay sử dụng công nghệ truyền bảo mật từ tính (MST). Công nghệ kết nối không dây phạm vi ngắn (NFC) cho phép thực hiện thanh toán di động qua các máy POS đời mới, được trang bị công nghệ NFC. Trong khi đó công nghệ truyền bảo mật từ tính (MST), cho phép thực hiện thanh toán di động cả ở những máy POS đời cũ, chỉ được trang bị công nghệ từ tính. Tại thị trường Việt Nam, 98% máy POS tại các cửa hàng được trang bị công nghệ từ tính. Điều này giúp Samsung Pay trở thành ông lớn duy nhất chiếm lĩnh thị trường này.

Hình 1. Quy trình thanh toán di động của Apple Pay

Hình 2. Quy trình thanh toán di động của Android Pay

Hình 3. Quy trình thanh toán di động của Samsung Pay

Hiện nay các ngân hàng đang dần đổi mới hệ thống máy POS được trang bị công nghệ NFC để đem đến cho người tiêu dùng dịch vụ thanh toán không tiếp xúc tốt hơn. Đây là cơ sở cho sự gia nhập của Android Pay và Apple Pay trong tương lai. Sự cạnh tranh của các nhà cung cấp hàng đầu sẽ giúp người tiêu dùng Việt Nam được sử dụng dịch vụ thanh toán tốt hơn.

Trần Thảo An
Khoa Thương mại điện tử và Truyền thông

Tài liệu tham khảo:
[1]. Au, Y. A., and R. J. Kauffman. 2008. The economics of mobile payments: Understanding stakeholder issues for an emerging financial technology application. Electronic Commerce Research and Applications 7(2): 141-164.
[2]. Zhou T. 2012. An empirical examination of continuance intention of mobile payment services, Elsevier Ltd.
[3]. Security of Mobile Payments and Digital Wallets, Enisa (2016).
[4]. https://www.samsung.com.

Chia sẻ