Các nguyên tắc viết Content Marketing

Content Marketing hay còn gọi là Tiếp thị nội dung. Nó là một hình thức tiếp thị mới (phổ biến tại Việt Nam từ những năm 2011) nhưng hiệu quả, đem lại hiệu suất cao trong hoạt động kinh doanh và tìm kiếm khách hàng.

Hầu hết, mọi người hiểu Content Marketing là phương pháp marketing với chiến lược tập trung vào việc tạo ra một nội dung có giá trị, có liên quan và thống nhất nhằm thu hút công chúng mục tiêu một cách rõ ràng và thúc đẩy hành động của họ.

Tuy nhiên, viết content hay vẫn chưa đủ, một content gây được sự chú ý của công chúng phải là một content đúng, phù hợp và thỏa mãn nhu cầu thông tin của công chúng. Vậy, để có một bài content hiệu quả, người viết cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:

1. Xác định đúng đối tượng công chúng:
Xác định đúng đối tượng không chỉ khảo sát được họ là ai? ở đâu? Bao nhiêu tuổi?… mà người viết nội dung cần phải tìm hiểu được nhu cầu, sở thích, mong muốn và thói quen của khách hàng. Điều đó giúp cho những người viết sẽ vẽ nên chân dung khách hàng một cách rõ nét, đưa ra được những ý tưởng và câu chuyện phù hợp.

2. Xây dựng nội dung theo 3 tiêu chí: ngắn gọn, đúng trọng tâm và có từ khóa
Xây dựng bài viết theo từng hình thức, thể loại phù hợp với sản phẩm hoặc chiến lược marketing. Nội dung triển khai cần ngắn gọn về câu chữ lẫn ý tưởng chuyển tải nhưng đầy đủ thông điệp.
Một bài viết hiệu quả, được mọi người tìm kiếm và lồng ghép từ khóa quan trọng theo thứ tự từ trên xuống dưới để đưa vào bài. Những từ khóa này sẽ là một công cụ hữu ích khi đúng với nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng. Đồng thời, từ khóa cũng chính là dữ liệu quan trọng để người viết bài hiểu được xu thế và nhu cầu thị trường, việc phát triển kế hoạch sáng tạo sẽ dễ dàng hơn.
Bài viết tốt cần có điểm nhấn để tập trung trọng tâm của toàn bài và tạo sự chú ý. Điểm nhấn có thể là một tiêu đề lạ, độc, gây ấn tượng, cũng có thể là hình ảnh sống động, bắt mắt.

3. Thực hiện theo chiến lược 5W1H
Một bài viết dù ngắn hay dài cũng cần chuyển tải đủ thông tin theo công thức 5W1H để giúp khách hàng hiểu hơn về nội dung. 5W1H cần được triển khai đó là:
+ Who: Khách hàng của bạn là ai? Họ là người như thế nào?. Điều này sẽ giúp bài viết có định hướng viết theo phong cách nào phù hợp, sự lựa chọn chiến thuật viết cũng dễ dàng hơn.
+ How: Khách hàng của bạn tiếp tận thông tin như thế nào? Câu hỏi này sẽ giúp người viết bài hoạch định được kênh và phương tiện đăng tải nội dung theo một lịch trình cụ thể. Đồng thời, qua đó người viết nội dung có thể chọn cách viết hướng dẫn sử dụng hay chia sẻ câu chuyện.
+ What: Khách hàng sẽ nhận được thông điệp gì? Điều này sẽ giúp người viết nội dung viết trọng tâm vào nội dung cụ thể cho khách hàng của họ.
+ Why: Xác định đúng lý do họ nên hoặc phải đọc nội dung của bạn. Đồng thời why sẽ đề ra được những mục tiêu mà người viết nội dung phải thực hiện đúng. Ở đây, người viết có thể áp dụng các công thức viết như tập trung bước giá, hay chuyển đổi giá trị mua hàng, tập trung cho nội dung khuyến mại… vì người viết hiểu rõ lý do mà khách hàng nên sử dụng sản phẩm.
+ Where: Người viết nội dung phải hiểu rõ khách hàng của bạn đang ở đâu? Điều đó sẽ giúp người viết khoanh vùng và tìm hiểu đối tượng một cách đầy đủ và chính xác. Hiểu được những giá trị thông tin gửi đến khách hàng ở vùng miền đó có vi phạm văn hóa hay yếu tố pháp luật nào không? Loại hình nội dung mà vùng miền đó ưa chuộng hay ghét.

4. Tạo hiệu ứng viral cho nội dung
Hiệu ứng viral hay còn hiểu là những nội dung viết đúng tâm trạng, suy nghĩ của độc giả, do đó nó tạo sự lan truyền, chia sẻ mạnh mẽ trong xã hội.
Người viết nội dung cần tạo ra một bài viết có nội dung tích cực, có nhiều cảm xúc, mang tính thực tế nhưng hữu ích, có giá trị nhân văn để kích thích người đọc tìm hiểu và tương tác. Hiệu ứng trong một bài content có thể là vui, buồn, đồng cảm…
Để tạo viral, người viết cần đầu tư về chất lượng và những câu chuyện có ích cho chính khách hàng, xã hội. Những công cụ tạo hỗ trợ nên hiệu ứng viral cho nội dung chính là hình ảnh, âm nhạc, cốt truyện, sách, thơ, video viết về nhiều mặt của cuộc sống chạm tới trái tim của công chúng.

Kết luận:
Một bài content marketing có nhiều nguyên tắc ứng dụng khác nhau, dù là bất kỳ nguyên tắc nào thì người viết cũng cần thường xuyên trau dồi ngôn ngữ, nâng cao kiến thức chuyên môn, cập nhật xu hướng bài viết theo nhu cầu của công chúng và theo định hướng của xã hội và pháp luật. Nếu một bài content marketing không theo bất kỳ một nguyên tắc nào thì nhất định bài viết đó không tạo được hiệu quả cao như mong đợi.

                                                Lê Thị Hải Vân (Khoa TMĐT&TT)

Chia sẻ